วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563

การออกแบบขั้นตอนวิธี

 การออกแบบขั้นตอนวิธี

สำหรับการออกแบบในการเรียนรู้เบื้องต้น จะให้นักเรียนเรียนรู้เฉพาะการออกแบบการแก้ปัญหาเท่านั้น นั่นคือไม่รวมถึงการออกแบบหน้าจอ (User interface) หรือออกแบบฐานข้อมูล (Database) หรืออื่นๆ วิธีการออกแบบการแก้ปัญหานั้น นิยมทำอยู่ 3 ลักษณะ ได้แก่

                1.การเขียนขั้นตอนวิธี (Algorithm)

                2.การเขียนผังงาน (Flowchart)

                3.การเขียนรหัสลำลอง (Pseudo code)

                ในที่นี้จะกำหนดให้นักเรียนเรียนรู้เฉพาะการเขียนผังงานเท่านั้นซึ่งเป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เพราะมองเห็นขั้นตอนและทิศทางการทำงานของโปรแกรมได้ง่ายกว่าวิธีอื่นๆ 

                นักเรียนพิจารณาผังงานของโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า ต่อไปนี้

 อ่านเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น